11 nguồn chất béo tốt không gây tăng cân cho Gymer

0
177

Hầu hết mọi người đều có quan niệm răng chất béo là kẻ thù khiến bạn tăng cân, Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng vì không phải tất cả các loại chất béo đều có hại cho sức khỏe và chúng không có tác dụng giống nhau trên cơ thể chúng ta.

Trước hết bạn nên tìm hiểu về các loại chất béo có loại tốt và loại xấu, hãy cùng Webthehinh phân biệt đâu là xấu đâu là tốt nhé !

Chất béo tốt

Còn gọi là chất béo không bảo hoàn tồn tại dưới hai dạng là bão hòa đơn và bão hòa đa. Omega-3 và omega 6 là 2 loại chất béo không bão hòa đa. Ngoài ra, chúng cũng là những loại axit béo phổ biến mà cơ thể cần hấp thụ từ những loại thực phẩm.

Chất béo tốt giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, sản sinh ra cholesterol tốt truyền đi khắp cơ thể và ngăn ngừa các nguy cơ về bệnh tim mạch. Một chế độ ăn giàu chất béo không bão hòa rất có lợi cho sức khỏe của bé.

Chất béo xấu

Chất béo xấu tồn tại dưới dạng chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Cả 2 dạng này đều khiến cơ thể sản sinh ra cholesterol xấu, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Sau khi bạn biết phân biệt chất béo xấu và chất béo tốt thì dưới đây là những loại thực phẩm có nguồn chất béo tốt cho người muốn giảm cân nhé.

Xem thêm: 15 loại thực phẩm ít Calo ăn thoải mái không lo tăng cân

Dầu ô liu

Dầu ô liu là một loại thực phẩm béo khác rất lành mạnh để tiêu thụ. Dầu ô liu chủ yếu chứa chất béo không bão hòa đơn, và không bão hòa đa, được cho là chất béo thân thiện với tim.

Ngoài ra, dầu ô liu còn chứa vitamin E, vitamin K và các đặc tính chống oxy hóa khác. Nó là nguồn chất béo lành mạnh, không chỉ có lợi cho việc giảm cân, mà còn có khả năng chống viêm, hạ huyết áp và cải thiện mức cholesterol trong cơ thể.

Đây là một trong những lý do tại sao dầu ô liu là một phần quan trọng của chế độ ăn Địa Trung Hải, được coi là chế độ ăn uống lành mạnh nhất trên thế giới.

Sữa chua

Sữa chua có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa thông qua lợi khuẩn probiotic và theo một nghiên cứu trong Thư viện Quốc gia Mỹ về thuốc, sữa chua còn giúp ích cho những người mong muốn giảm cân. Với những thành phần dinh dưỡng trong sữa chua, loại thực phẩm này còn cung cấp năng lượng, canxi và protein cho cơ thể.

Quả óc chó

Quả óc chó được tạo thành từ 65% chất béo và 15% protein theo trọng lượng. 100g quả óc chó chứa 65g chất béo, tuy nhiên, loại hạt này được coi là tốt cho quá trình giảm cân.

Theo khoa học, quả này chứa lượng lớn chất béo không bão hòa đa và calo, nhưng chúng đều không làm tăng nguy cơ béo phì.

Ngoài ra, quả óc chó cũng rất giàu chất chống oxy hóa, sterol thực vật và vitamin giúp giữ cho não của bạn khỏe mạnh và ngăn ngừa các bệnh tim mạch khác.

Quả bơ

Quả bơ được biết đến là loại thực vật giàu chất béo nhất trên Thế giới, hương vị của nó cũng cho cảm giác béo ngậy. Tuy nhiên, quả bơ chứa axit oleic, làm giảm lượng cholesterol, ổn định lượng đường trong máu và tăng cường hệ miễn dịch.

Bơ nổi tiếng với lượng calo cao. Bơ thường được cho vào trong bỏng ngô, bánh kếp, bánh burger, bánh nướng… và nó cũng được sử dụng để làm món bít tết trong nhà hàng. Chưa kể bơ còn được cho vào bánh ngọt và bánh quy!

Trứng

Nhiều người cho rằng trứng không lành mạnh vì lượng chất béo và cholesterol cao trong lòng đỏ.

Tuy nhiên, lòng đỏ còn chứa các chất dinh dưỡng khác như sắt, vitamin B2, B12, và D – những chất bị thiếu trong lòng trắng trứng. Do đó, nếu chỉ ăn lòng trắng trứng, bạn đã bỏ lỡ các chất dinh dưỡng cần thiết khác cho cơ thể.

Các chuyên gia cũng khẳng định rằng trứng là thực phẩm giảm cân thân thiện, có protein cao và tốt cho sức khỏe.

Pho mát

Pho mát cũng là một nguồn cung cấp protein, canxi và khoáng chất tuyệt vời đồng thời nó cũng là thực thẩm có thể làm giảm sự thèm ăn.

Theo Alan Aragon, một chuyên gia dinh dưỡng và hướng dẫn giảm cân của Men’s Health, “Sự kết hợp của protein và chất béo trong pho mát thường gây no … Kết quả là, ăn phô mai giảm cảm giác đói, và cũng làm giảm lượng đồ ăn hấp thu trong các bữa tiếp theo”.

Xem thêm: Sữa tăng cơ bắp cho người tập thể hình

Dầu dừa

Dầu dừa có tác dụng tăng cholesterol có lợi cho sức khỏe, đồng thời cung cấp năng lượng cho cơ thể. Theo SFGate: “Dầu dừa có chứa loại chất béo trung tính trilycerides, được sử dụng cung cấp năng lượng trực tiếp cho cơ thể bạn”.

Thịt bò

Hầu như mọi người đều biết rằng: ăn thịt đỏ quá nhiều sẽ gây xơ cứng động mạnh, tăng nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ Alzheimer và tiểu đường.Tuy nhiên, ăn thịt tối đa 1 đến 2 lần một tuần sẽ rất tốt cho sức khỏe của bạn.

Thịt bò, nhất là bắp bò rất giàu axit amoniac, cao hơn cả so với bất kì loại thực phẩm nào khác, có tác dụng làm tăng cơ bắp, đặc biệt là tăng cường sức khỏe cơ thể. Vitamin B6 và protein trong thịt bò giúp bạn xây dựng khả năng miễn dịch, chuyển hóa và tổng hợp thức ăn, góp phần phục hồi cơ thể sau khi những hoạt động cường độ cao.

Các loại cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá hồi, cá thu, cá mòi, cá trích… đều được mọi người cho rằng đây là thực phẩm tốt cho sức khoẻ. Những loại cá này chứa rất nhiều axít béo omega-3 tốt cho tim mạch và các loại chất dinh dưỡng quan trọng khác. Nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên ăn cá có xu hướng sống lành mạnh và có tỉ lệ mắc bệnh tim mạch, trầm cảm, mất trí nhớ…thấp hơn những người ít ăn loại thực phẩm này.

Sôcôla đen

Sôcôla đen là một trong những thực phẩm có lợi cho sức khỏe và có vị khá dễ ăn. Nó rất giàu chất béo, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác như sắt, magiê, đồng và mangan. Ngoài ra, sôcôla đen còn có thể chất chống oxy hóa làm giảm huyết áp và duy trì lượng cholesterol ở mức an toàn trong máu. Các nghiên cứu cho thấy những người ăn sôcôla đen nhiều lần mỗi tuần sẽ ít có nguy cơ tử vong do bệnh tim so với những người không ăn sôcôla đen.

Hạnh nhân

Hạnh nhân – bao gồm chất béo không bão hòa đơn, chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin như riboflavin và khoáng chất vi lượng như magiê.

Với hạnh nhân có thể ăn trực tiếp, làm sữa hạt hay xay bột làm bánh, nấu cháo rất tốt cho sức khỏe từ trẻ nhỏ đến người trưởng thành.

Xem thêm: 5 ‘nguyên tắc’ vàng cho bữa ăn sáng để giảm cân



LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here