So sánh giữa Whey Protein và bột đậu cái nào tăng cơ bắp tốt hơn

0
25

Webthehinh nhận được khá nhiều câu hỏi về việc tập Gym nên uống bột đâu hay Whey, cái nào giúp người tập thể hình tăng cơ tốt hơn. Hôm nay hãy cùng Webthehinh tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Whey Protein và bột đậu là gì ?

Whey Protein được biết đến là thực phẩm bổ sung Protein từ sữa bò, được tách lọc và tiệt trùng tinh chế thành dạng bột Protein tinh khiết, hàm lượng cao nhất có thể lên tới 95% Protein. 

Xem thêm: Whey Protein là gì ?

Bột đậu thì thường được gọi là bột ngũ cốc, tức được người ta rang xay từ các loại hạt đậu phổ biến như đậu đen, đậu đỏ, đầu nành, đậu xanh…

Về giá cả

Nếu so sánh về giá thành thì bột đậu tương đối rẻ và được nhiều bạn sinh viên hoặc người thu nhập thấp sử dụng, đối với Whey Protein thì chúng có giá thành công hơn. Bởi Whey được sản xuất và thanh lọc trên công nghệ và máy móc hiện đại. Vì vậy nếu ai có thu nhập thấp thì sử dụng bột đậu là hợp lý cho việc tăng cơ.

Về hương vị và cấu tạo

Việc sản xuất bột đậu được thực hiện thử công, bạn cũng có thể làm tại nhà. Chúng chỉ trải qua 2 giai đoạn rang và xay nên bột sẻ không mịn và hương vị cũng không thể nào so sánh với Whey Protein.

Còn đối với Whey Protein thì chúng được sản xuất trên dây chuyền hiện đại và được thêm các thành phần khác để tạo nên hương vị thơm ngon. Nên độ mịn và độ hòa tan của Whey luôn được đánh giá cao.

Thành phần Acid Amin

Một trong những yếu tố quan trọng nhất cần xem xét khi đánh giá một sản phẩm bột protein là axit amin. Có 22 loại axit amin được cơ thể người sử dụng; 9 trong số này không thể được tổng hợp bởi cơ thể và phải được lấy từ các nguồn thực phẩm.

Cả protein đậu nành và whey là những protein “hoàn chỉnh”, có nghĩa là chúng chứa 9 axit amin thiết yếu này. Tuy nhiên, chúng khác nhau đôi chút so với nồng độ tương đối của các axit amin thiết yếu. Ví dụ, whey protein có xu hướng cao hơn ở leucine, isoleucine, methionine, và lysine. Ngược lại, protein đậu nành cao hơn whey protein trong arginine, phenylalanine và tryptophan.

Vì lysine liên quan đến sự tăng trưởng của cơ và methionine với sự mất mỡ nhanh, nên nhiều cơ thể chọn whey protein vì nó có cấu trúc vượt trội các axit amin này. Tuy nhiên, cả đậu nành và whey protein chứa đầy đủ các axit amin thiết yếu và không cần thiết để hỗ trợ sức khoẻ nói chung.

Chế độ dinh dưỡng

Đối với Whey Protein 1 số trường hợp bạn không thể sử dụng chúng như ăn kiêng bởi vì Whey được làm từ sữa động vât, hoặc bạn dị ứng với thành phần đường lactose, whey sẻ gây đau bụng đi ngoài. tuy nhiên với công nghệ hiện đại thì các nhà máy đã sản xuất ra các dòng Whey tinh khiết hoàn toàn không có đường lactose như Iso 100, Rule 1, Iso Xp

Xem thêm: Top 10 sữa tăng cơ bắp tốt nhất cho người tập Gym

Các dinh dưỡng khác 

Bột đậu chứa khá nhiều Vitamin nhóm B, Vitamin E, kẽm, và các khoáng chất khác. Whey Protein cũng chứa khá nhiều các khoáng chất quan trọng như sắt, canxi, kali và phốt pho. Tuy nhiên bạn nên cân nhắc kỹ khi dùng bột đậu bởi bột đậu có thành phần phytoestrogen, đây là một loại hooc môn chính của nữ, một số người lo ngại việc sử dụng sẽ làm tăng mức estrogen và giảm testosterone của nam giới. 

Kết luận giữa Whey Protein và bột đậu cái nào tốt hơn .

Sự so sánh giữa bột đậu và Whey Protein rất khập khiểng, 2 loại bột này khác nhau đều không cùng một dạng tinh chế.

Ngoài ra việc chọn sử dụng bột đậu hay Whey đều phải xét về nhiều yếu tố như mục đích, chế độ ăn uống của bạn là gì. Nếu bạn đnag muốn tăng cơ giảm mỡ thì đừng uống bột đậu nhé, vì bạn vô tình nạp thêm tinh bột vào cơ thể đó, vì bột đâuk lượng tinh bột khá cao. Trong khi Whey Protein lượng tinh bột là thấp.

Xem thêm: 6 chất quan trọng đối với người tập Gym

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here