6 chất quan trọng đối với người tập Gym

0
305

Tập Gym mang lại cho cho chúng ta 1 cơ thể săn chắc và khỏe mạnh, tuy nhiên nếu những người không có kiến thức dinh dưỡng và kỹ thuật thì những lợi ích này sẻ đi người lại.

Theo như các chuyên dinh dưỡng thì cơ thể phát triển,tăng cân nhanh chóng phụ thuốc vào các yếu tố dinh dưỡng như đạm ( Protein),tinh bột,chất béo,Vitamin,khoáng chất,chất xơ và nước.Nếu kết hợp đầy đủ những yếu tố này với lượng vừa phải đủ để cơ thể hấp thụ thì việc tăng cân là điều tất yếu.

Chất Đạm (protein)

Protein là gì ? Protein là những khối xây dựng của cuộc sống. Cơ thể cần protein để sửa chữa và duy trì bản thân. Cấu trúc cơ bản của protein là một chuỗi các axit amin.

Protein hay còn gọi là chất đạm,nó được xem những nền tảng cốt yêu cho cơ thể phát triển.Vì cơ thể cần một lượng protein mỗi ngày để duy trì nuôi sống bản thân.Vì thế cơ thể của người tập gym muốn phát triển tốt,hiệu quả thì nên cân nhắc nạp đủ lượng protein cần thiết cho cơ thể nhé.

Protein thường có trong những loại thực phẩm như Trứng,Súp lơ xanh,Các loại hạt,Sữa và các chế phẩm từ sữa,Hải sản,Quả chà là,Chuối,Ngô ngọt,Rau bina,Quả bơ,Táo,Thịt…Khi tập gym muốn có cơ thể khỏe mạnh và dẻo dai nên bổ sung các thực phẩm này trong thực đon mỗi ngày của bạn nhé.Vì nó sẽ giúp cơ thể của bạn phát triển tốt hơn.

Vậy cần bao nhiêu lượng protein mỗi ngày để tăng cân nhanh chóng

Lượng protein cho cơ thể được tính theo cách sau.Trong khoảng 2.2 – 3.3g protein sẽ tương ứng với 1kg cơ thể của người tập gym.Vậy nếu cơ thể của bạn 60kg thì lượng protein mỗi ngày cần nạp là 132g.Nếu muốn biết chính xác lượng protein trong thức ăn,bạn phải tìm hiểu kỹ hơn để lựa cho cho mình khẩu phần ăn hợp lý.

Hiện nay để đáp ứng đủ nhu cầu Protein cho cơ thể đặc biệt là người tập Gym, nên các nước tiên tiến trên thế giới đã nghiên cứu và sản xuất ra các sản phẩm sữa Protein hay còn gọi là Whey Protein. Ví dụ như Whey Gold Standard, Iso 100

Chất Xơ

Chất xơ là một trong số những dưỡng chất cần thiết nhất cho cả quá trình tập Gym tăng cân lẫn giảm cân. Bổ sung chất xơ hợp lý, vừa đủ sẽ giúp cho bạn giảm sự kiệt sức, giảm đau nhức cơ bắp và xương khớp để làm cho cơ bắp săn chắc hơn. Ngoài ra, chất xơ còn có tác dụng trong việc giúp bạn phân hủy lượng mỡ thừa không lành mạnh bên trong cơ thể

Chất xơ là dưỡng chất thiết yếu của cơ thể chứ không riêng gì với người tập gym muốn tăng cân hay giảm cân.Vậy tác dụng của chất xơ là gì,nó giúp cơ thể dẻo dai,bền bỉ hơn,không kiệt sức khi làm việc,giảm cơn đau nhức cơ bắp giảm đau nhức xương khớp và hỗ trợ phát triển cơ bắp săn chắc hơn.Ngoài ra,bổ sung lượng chất xơ cần thiết mỗi ngày sẽ giúp cơ thể loại bỏ được mỡ thừa không tốt bên trong cơ thể.

Những thức ăn có nhiều chất xơ như : Ngô,Đậu trắng,Đậu đen,Đậu đỏ,Đậu Garbanzo,Trái bơ,mì ống nguyên chất,Gạo lức.Hãy bổ sung những thực phẩm này vào thực đơn mỗi ngày nhé.

Chất béo (Lipid).

Chất lượng là dưỡng chất nhạy cảm cho người tập gym,các chuyên gia khuyên dùng một lượng chất béo vừa phải.Cơ thể cần có chất béo để tăng trưởng cơ bắp,điều này giúp hiệu quả tập gym được đẩy nhanh hơn.Nhưng lưu ý bạn nên dùng một lượng chất béo vừa phải nhé.

Những thực tập có chứa chất béo như : Trái bơ, cá, dầu olive, trứng,thịt và các loại hạt ngũ cốc.

Tinh bột.

Tinh bột xem là chất giúp cơ bắp phát triển săn chắc nhất cho người tập gym,giúp cơ bắp phát triển săn chắc,cung cấp nguồn năng lượng dồi dào để bạn làm việc,tập luyện mỗi ngày mà cơ thể không kiệt sức,hay đuối sức giữa chừng.

Chế độ ăn cho người tập luyện phải đảm bảo bổ sung một lượng tinh bột vừa phải.Vậy tinh bột có trong loại thực phẩm nào : Gạo, Bột yến mạch, Khoai tây chứa nhiều cacbonhydrat tinh bột, Các loại đậu chứa nhiều tinh bột, khoai lang.

Vitamin và khoáng chất

Những thực phẩm giàu Vitamin và khoáng chất nên bổ sung vào thực đơn dành cho người tập Gym tăng cân có thể kể đến như rau màu xanh đậm, các loại trái cây, ngũ cốc nguyên hạt hay các loại đậu..

Sau mỗi lần tập gym,cơ thể thường tiêu hao một lượng khoáng chất nhất đinh,làm bạn dễ kiệt sức,nếu không bổ sung đủ lượng vitamin và khoáng chất cho cơ thể sẽ giúp cơ thể của bạn phát triển mạnh mẽ nhất.

Những thức ăn có nhiều vitamin và khoáng chất mà người tập gym cần lưu ý như rau ( đặc biệt rau có màu xanh  đậm ),trái cây hoa quả,ngũ cốc,đậu phộng,đậu nành các loại.

Xem thêm: 10 loại rau củ tốt để xây dựng cơ bắp và sức mạnh

Nước.

70% cơ thể chúng ta là nước,vậy cũng đủ tầm quan trọng của nước đối với cơ thể.Vậy nước có thật sự tốt cho người tập gym không,thực sự nước còn có tác dụng làm sạch cơ thể,thải các độc tố trong cơ thể,các loại tạp chất khi cơ thể bệnh được truyền vào cơ thể thông qua các lỗ chân lông và tuyến mồ hôi đi vào.nước còn giúp cơ thể hoán đổi,tái tạo chất dinh dưỡng,tạo nguồn năng lượng nhanh chóng,giúp đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể.

Điều này rất tốt cho người tập gym tăng cân.Vậy đôi với người tập gym,nên bổ sung bao nhiêu lít nước mỗi ngày.Trong quá trình tập gym cơ thể mất nước rất nhiều,vì thế chúng ta cần bổ sung 3 lít nước mỗi ngày để đảm bảo cơ thể luôn đầy đủ nước.Giúp tái tạo năng lượng nhanh chóng,chống kiệt sức.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here